Hệ thống nạp điện ô tô là gì? Hệ thống nạp điện trên ô tô có công dụng mang lại điện năng trong thời gian xe hoạt động hoặc cả khi động cơ dừng, làm ra điện nhờ sử dụng năng lượng phát sinh từ hoạt động quay của động cơ. Dưới đây là một số thông tin bồ ích về hệ thống nạp điện ô tô, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống nạp điện ô tô là gì?
Đầu tiên, hệ thống nạp điện trên ô tô có công dụng mang lại điện năng trong thời gian xe hoạt động hoặc cả khi động cơ dừng. Trên xe có rất nhiều thiết bị điện trong đó có cả thiết bị an toàn hay các tiện ích ô tô, thế nên, hệ thống nạp điện của xe luôn duy trì để đảm bảo mang lại điện trong cả công đoạn động cơ hoạt động hay dừng.
Hệ thống nạp trên ô tô làm ra điện nhờ sử dụng năng lượng phát sinh từ hoạt động quay của động cơ. Để có khả năng mang lại điện năng cho đầy đủ các thiết bị trên xe ô tô và cả nạp ắc quy, hệ thống nạp bao gồm các bộ phận như: máy phát điện, bộ tiết chế hay bộ điều áp, ắc quy, đèn báo sạc và khóa điện. Các bộ phận được thiết kế hoạt động chặt chẽ với nhau bảo đảm duy trì hoạt động của hệ thống nạp.
Xem thêm máy bơm lốp ô tô
Các bộ phận của hệ thống nạp
Máy phát điện
Máy phát điện là cơ quan mấu chốt trong hệ thống cung cấp điện trên ô tô. Bộ phận này có tới 3 chức năng đấy là: phát điện, chỉnh dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều và chỉnh điện áp đầu ra.
Máy phát điện trên ô tô phát ra điện dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ khi nam châm quay trong một cuộn dây từ đó làm ra điện áp trong cuộn dây và phát sinh trong dòng điện.
Điện được tạo ra lại là dòng điện xoay chiều trong khi các thiết bị trong ô tô cần sử dụng điện một chiều, bởi vậy, lúc này máy phát điện cần phải tiếp tục chuyển dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều.
Xem thêm Đánh giá ford focus trend 2020 tổng quan – thay đổi mạnh mẽ đáng hoan nghênh
Bộ tiết chế hay bộ điều áp
Bộ điều áp được đặt ngay trong máy phát của hệ thống cung cấp điện. Bộ điều áp được vận dụng để điều chỉnh điện áp khi tốc độ của máy phát điện chuyển đổi hoặc thậm chí kể cả những lúc cường độ dòng điện chạy trong mạch điện chuyển đổi.
Pin/Ắc quy
Đây là bộ phận lưu giữ và mang lại điện cho ô tô kể cả những lúc xe tắt máy. Ắc quy chứa một lượng điện nhất định sẽ mang lại điện để khởi động động cơ hoặc khi máy phát điện không hoạt động. Sau đấy, khi động cơ được khởi động và điện được tạo ra từ máy phát, dòng điện này sẽ lại mang lại điện cho động cơ và nạp điện vào ắc quy.
Những dấu hiệu nhận biết máy phát điện bị hỏng
Xe khởi động khó: nếu xe ô tô đang có vấn đề về khởi động như khởi động nhiều lần mới được thì rất có khả năng chổi than của máy phát điện đã bị mòn hoặc bộ điều áp của hệ thống cung cấp điện đã hỏng.
Bình ắc quy xe bị chết: Xe không thể khởi động hoặc phải câu điện cho bình ắc quy xe mới khởi động được chính là dấu hiệu cho thấy máy phát điện đã không cấp điện cho bình ắc quy.
Hệ thống đèn trên xe không sáng rõ: Dấu hiệu này cho thấy máy phát gặp vấn đề bởi máy phát đang không thể tải được điện trao cho các thiết bị.
Mùi cháy của cao su: Tuy không phổ biến nhưng khi gặp trường hợp này thì đó chính là dây đai của máy phát bị cọ sát với một chi tiết nào đấy và làm cho hoạt động của máy phát bị gián đoạn.
Khi động cơ đang nổ mà đèn sạc vẫn nổi sáng: Theo nguyên tắc, khi xe nổ máy đèn báo sạc sẽ tắt để báo hiệu máy phát điện vẫn hoạt động thường thì.
Xem thêm So sánh Xpander và Innova: Chạy dịch vụ nên mua 7 chỗ
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống nạp điện ô tô và những dấu hiệu nhận biết được máy phát điện bị hỏng. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, xehay.com.vn, kenhxehoi.com, vtvauto.com.vn)