Hệ thống phanh xe hơi là gì? hệ thống phanh khi hoạt động sẽ giúp làm chủ việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo chủ ý của lái xe, các dòng ô tô tối tân được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực làm tăng cường việc bảo đảm an toàn cho dùng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về hệ thống phanh xe hơi qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống phanh ô tô là gì?
Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách làm ra ma sát. Theo đó, hệ thống phanh khi hoạt động sẽ giúp làm chủ việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo chủ ý của lái xe. Trong giai đoạn phát triển đầu tiên của ôtô, phanh chỉ là những khúc gỗ được gắn vào vành bánh xe ngựa. Người lái gạt đòn bẩy, khối gỗ sẽ hạn chế tốc độ quay của bánh xe.
Sau đó, để giảm sự nặng nề, hệ thống phanh gỗ được thay thế bằng thép và da. tuy vậy, chúng vẫn không hiệu quả phanh như mong ước và gây ra tiếng ồn khó chịu. Vấn đề đặt ra cho các nhà cung cấp ôtô những yêu cầu cần phải cải tiến hệ thống phanh đảm bảo an toàn, có tính thẩm mỹ cao và mang lại sự thoải mái cho lái xe. Đến nay, các dòng ô tô tối tân được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực làm tăng cường việc bảo đảm an toàn cho dùng.
Xem thêm Bảng giá dầu nhớt xe ô tô cùng những lưu ý khi thay dầu nhớt ô tô
Kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô
Dầu phanh
Theo khuyến cáo từ các nhà cung cấp ô tô nên thay dầu phanh ô tô sau 2 – 3 năm dùng hoặc sau mỗi 30.000 – 50.000 km, đồng thời trong quá trình dùng xe nên luôn luôn kiểm tra dầu phanh và chất lượng dầu phanh. Nếu thấy mức dầu phanh thấp cần châm thêm dầu. nếu như thấy chất lượng dầu xuống cấp, màu đậm thì nên thay dầu mới.
Má phanh
Theo khuyến cáo từ các nhà cung cấp ô tô nên thay má phanh ô tô sau 50.000 – 80.000 km hoặc 2 năm sử dụng. Trong trường hợp xe sử dụng nhiều, phanh liên tục thì có thể thay sớm hơn. Để biết chính xác khi nào thay má phanh nên căn cứ vào độ mòn thực tế của má phanh.
Xy lanh phanh
Xy lanh phanh có 2 loại xy phanh chính (xy lanh tổng) và xy lanh con (xy lanh trong hệ thống phanh ở mỗi bánh xe). Xy phanh hoạt động thời gian dài dễ bị hư hỏng do các gioăng phớt bên trong bị mòn, gây rò rỉ dầu. Vì vậy xy lanh và hệ thống đường ống dẫn dầu cũng cần được kiểm tra định kỳ và thay thế nếu phát hiện bị hư hỏng.
Xem thêm Đánh giá xe ford ecosport 2019 tổng quan – sự thay đổi đáng ngờ
Các lỗi phanh ô tô thường gặp
Phanh bị kêu
Với lỗi này, khi đạp phanh sẽ thấy phanh có tiếng kêu lạ. Phanh ô tô bị kêu có nhiều nguyên nhân như: má phanh bị bẩn, má phanh bị mòn, má phanh bị lỏng, mâm phanh lỏng, phanh bị đọng nước…
Phanh bị nặng
Khi đạp chân phanh, người lái sẽ kinh nghiệm được một lực góp ý nhất định. Tuy vậy nếu phanh bị lỗi, lực phản hồi này sẽ nặng hơn bình thường, gây khó đạp chân phanh, phải sử dụng nhiều sức để đạp chân phanh, lý do phanh bị nặng có khả năng do bầu trợ lực phanh gặp trục trặc, đường ống dẫn dầu bị tắc, xe bị bó phanh, lò xo hồi vị bị kẹt (phanh tang trống)…
Bàn đạp phanh bị thấp
Bàn đạp phanh bị thấp là một trong các dấu hiệu cho chúng ta thấy hệ thống phanh đang gặp vấn đề. lý do bàn đạp phanh bị thấp có khả năng do xe bị thiếu dầu phanh, đĩa phanh hoặc tang trống bị đảo, khí lọt vào đường ống dẫn dầu, xy lanh chính bị trục trặc, trợ lực phanh có rắc rối, má phanh bị mòn…
Xe mất phanh
Xe mất phanh là một lỗi nghiêm trọng, dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm. Có nhiều lý do làm xe bị mất phanh như mất áp suất dầu phanh, có không khí lọt vào đường ống dẫn dầu phanh, xy lanh chính bị hỏng, phanh ABS bị lỗi…
Xem thêm So sánh xe Wigo và I10: Vì sao nên mua xe Nhật thay vì xe Hàn
Các công nghệ phanh ô tô
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
ABS (Anti-Locking Brake System) là hệ thống giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. Hệ thống phanh ABS sẽ giúp xe hạn chế được hiện trạng phanh bó cứng khi phanh gấp bằng cách sử dụng áp suất dầu để thực hiện thực hành các bước nhấp/nhả phanh liên tục hơn chục lần trên mỗi giây.
Hệ thống hỗ trợ lực phanh BA
BA (Brake Assist) là hệ thống giúp hỗ trợ lực phanh khẩn cấp. Hệ thống phanh BA sẽ mang lại thêm lực phanh trong các trường hợp người lái không tạo đủ lực phanh quan trọng. Nhờ hệ thống trợ lực phanh BA mà phanh xe hoạt động có kết quả tốt hơn, quãng đường phanh được rút ngắn. Hệ thống BA thường sẽ đi kèm với ABS theo nguyên tắc có BA là phải có ABS. Bởi BA cung cấp trợ lực phanh mạnh dễ dẫn đến hiện tượng bó phanh vì vậy nên có ABS để hỗ trợ chống bó cứng phanh.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống phanh xe hơi là gì và những ưu điểm khi sử dụng hệ thống này. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, danchoioto.vn, isuzuhn.com, news.oto-hui.com)