Hệ thống lái ô tô là gì? Hệ thống lái là tập hợp các chi tiết làm vai trò tăng tính năng hoạt động của xe ô tô bao gồm lái trợ lực thủy lực và độ cao của vô lăng điều chỉnh được. Hệ thống lái có cấu tạo phức tạp gồm dẫn động lái, cơ cấu lái… Hãy cùng nhau tìm hiểu về hệ thống lái ô tô là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống lái là gì ?
Hệ thống lái là tập hợp các chi tiết làm vai trò tăng tính năng hoạt động của xe ô tô bao gồm lái trợ lực thủy lực và độ cao của vô lăng điều chỉnh được, tiếp theo hệ thống lái giúp tăng độ an toàn gồm có trục lái (trục từ vô lăng đến hộp bánh răng lái) có thể co gấp lại nếu có va chạm mạnh từ phía trước.
Cấu trúc của hệ thống lái
Kết cấu chi tiết của hệ thống lái trên ô tô gồm 3 bộ phận chính như sau:
Dẫn động lái
Bộ phận dẫn động lái gồm có các chi tiết chính là vô lăng, trụ lái, các thanh dẫn động và khớp liên kết. Bộ phận này truyền chuyển động của tài xế đến hệ thống lái để chuyển đổi hướng di chuyển của xe, cùng lúc đó tiếp nhận những bức xúc từ mặt đường tạo cảm giác lái chân thực cho tài xế.
Cơ cấu lái
Công dụng của cơ cấu lái là điều khiển các đòn xoay trong cơ cấu động học hình thang lái, đảm bảo bánh xe chuyển động theo đúng nguyên tắc Ackerman. Các nhà sản xuất ô tô thường dùng một trong hai dạng cơ cấu lái căn bản là cơ cấu lái trục vít – thanh răng và cơ cấu lái loại bi tuần hoàn.
Trợ lực lái
Trợ lực lái là cụm chi tiết khó hiểu nhất trong hệ thống lái và luôn luôn được cải tiến để phù hợp với xu hướng phát triển ngành công nghiệp chế tạo ô tô. Trợ lực lái có nhiệm vụ giảm lực quay vô lăng khi cần thiết nhằm hỗ trợ tài xế đánh lái dễ dàng. Hệ thống trợ lực lái khá phát triển tuy nhiên phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại là trợ lực lái thủy lực và trợ lực lái điện. Trong đó, hệ thống trợ lực lái điện đang ngày càng chứng minh được tính ưu việt so sánh với các loại trợ lực khác.
Xem thêm So sánh Xpander và Innova: Chạy dịch vụ nên mua 7 chỗ
Phân loại hệ thống lái
Phân theo vị trí tay lái
- Hệ thống lái có vành lái được sắp đặt bên trái theo hướng di chuyển xe của bạn. những loại này thường có ở Việt Nam và một số nước.
- Hệ thống lái có vành lái sắp đặt bên phải theo chiều chuyển động ô tô. Hầu hết hệ thống lái này đều xuất hiện tại các nước có luật đi bên trái như Anh, Thụy Điển, Nhật,…
Phân theo số lượng cầu dẫn
- Hệ thống có bánh dẫn xe ở cầu trước: Loại này dùng phổ biến cho các xe cung cấp dịch vụ du lịch hoặc xe thương mại có thương hiệu như: HYUNDAI, TOYOTA, FORD,…
- Hệ thống có bánh dẫn xe ở cầu sau: Được thiết kế với cấu tạo phức tạp hơn, cần nhiều lực hỗ trợ hơn thường vận dụng các xe chuyên dụng, xe nâng chuyển,…
- Hệ thống có các bánh xe dẫn ở cầu trước và cầu sau: Hệ thống lái này ra đời nhằm mục đích làm giảm đi bán kính quay vòng của bánh xe, giúp xe dễ dàng di chuyển quay vòng với tốc độ thấp. cùng lúc đó, nó cũng giảm đi sự hao mòn của bánh xe khi sử dụng trong khoảng thời gian lâu. Cho phép 2 bánh xe phía trước và bánh xe phía sau được xoay cùng chiều khi đạt >80km/h, trường hợp < 50km/h hai bánh sẽ quay ngược chiều nhau để người lái dễ dàng vào cua.
Xem thêm Đánh giá ưu nhược điểm ford explorer 2018. Có nên mua hay không
Phân theo nguyên tắc hoạt động của bộ trợ lực
Về căn bản được chia theo theo các hệ thống lái như sau: hệ thống lái thuần cơ khí; các hệ thống lái trợ lực: thủy lực, điện thủy lực, cơ khí, khí nén, trợ lực điện. Phần này để tránh gây rối và khó hiểu, chúng tôi xin đưa rõ ra một số loại hệ thống lái tiêu biểu.
- Hệ thống lái thuần cơ khí: bao gồm 2 phần chính là dẫn động lái và cơ cấu lái. Cơ cấu lái làm vai trò chuyển đổi momen giữa các góc bánh xe và góc vành lái lớn. Dẫn động lái truyền chuyển động từ cơ cấu lái tới các bánh xe. Hệ thống lái thuần cơ khí được dùng cho các dòng xe thời kỳ 70-80 của thế kỷ trước.
- Hệ thống lái trợ lực thủy lực: Là sự nối tiếp của của lái thuần cơ khí, tạo điều kiện cho người lái không phải vất vả để quay vòng khởi động tránh sự va đập của bánh xe đến vô lăng. Thanh xoắn – là thiết kế cần thiết việc tạo ra cảm biến momen, tạo lực dẫn để hệ thống vận hành tốt.
Xem thêm Suzuki Swift 2021 giá lăn bánh đắt hay không? Đánh giá thông số kỹ thuật
Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái ô tô
Có rất nhiều hệ thống lái ô tô nên cơ chế và nguyên tắc hoạt động cũng sẽ khác nhau. Ở đây chúng tôi thấy được rằng hầu hết các xe hiện nay đều sử dụng các quy trình có nguyên lý lái trên ô tô tại cơ cấu bánh răng – thanh răng.
- Về cơ cấu: Có có cơ cấu đơn giản bao gồm một bánh răng và kim loại được nối trực tiếp với nhau sau đấy được nối với nhau bằng thanh nối giữa 2 đầu bánh răng.
- Về nguyên lý: Bánh răng được nối trực tiếp với trục tay lái, nếu chuyển động xoay vòng thì bánh răng sẽ quay theo chiều thuận vòng xoay và đến được thanh răng. Lúc này bánh răng và thanh răng chính cặp đồng nhất, tương trợ nhau. Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ việc chỉnh lái thì cơ chế này còn giảm tốc và tăng lực giúp bánh xe chuyển phương hướng đơn giản.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống lái ô tô là gì và phân loại hệ thống lái hiện nay. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, obdhanoi.vn, otomydinhthc.com, thietbimaycongnghiep.net)