Động cơ ô tô là gì? Động cơ ô tô là thiết bị giúp chuyển hoá một dạng năng lượng nào đấy thành động năng, dẫn động cho một số hệ thống phụ trợ khác trên xe như: máy phát điện, hệ thống trợ lực lái… Hãy cùng tìm hiểu về động cơ ô tô là gì nhé!!!
Mục Lục
Động cơ ô tô là gì?
Động cơ ô tô là thiết bị giúp chuyển hoá một dạng năng lượng nào đấy (như xăng dầu – nhiệt năng, điện năng…) thành động năng. Đây là bộ phận mấu chốt trong cấu hình ô tô, được ví như “trái tim” của xe. Bởi chính động cơ là nơi sản sinh ra công suất và mô men xoắn làm quay các bánh xe, nhờ đó mà ô tô có khả năng di chuyển.
ngoài ra, động cơ còn gánh chịu dẫn động cho một số hệ thống phụ trợ khác trên xe như: máy phát điện, hệ thống trợ lực lái…
Xem thêm Suzuki Swift 2021 giá lăn bánh đắt hay không? Đánh giá thông số kỹ thuật
Kết cấu của động cơ ô tô bao gồm những gì?
- Xilanh: đây là bộ phận đóng vai trò số 1 của một động cơ ô tô – nơi các piston xi lanh di chuyển để xe có thể vận hành. thường thì trong một động cơ như thế sẽ có 4 – 8 xi lanh được bố trí theo chiều ngang, chiều dọc, chữ I, chữ V,… tùy vào ngôn ngữ thiết kế riêng của mẫu xe, hãng xe.
- Bugi: làm vai trò làm ra tia lửa ở cuối kỳ nén để thực thi công đoạn đốt bên trong. Để có thể vận hành tốt, bugi xe buộc phải được trang bị good.
- Xupap: làm vai trò điều khiển van xả và hút đóng mở theo kỳ cộng với thực hiện thoát khí nén ra ngoài. Việc này có khả năng am hiểu là khi xe vận hành trong kỳ nén và đốt, các van của xupap sẽ đóng kín lại và 2 kỳ sau thì sẽ mở ra để xả khí.
- Trục cam: là một bộ phận hỗ trợ xupap hoạt động đóng mở xả khí.
Các loại động cơ ô tô phổ biến hiện nay
Động cơ xăng
Động cơ xăng là một trong các kiểu động cơ quen thuộc được dùng nhiều nhất hiện nay. Nguyên lý hoạt động của nó được miêu tả như sau: hỗn hợp xăng + không khí khi đưa vào động cơ xe sẽ được nén ở một mức áp suất ăn nhập và sau đó bugi sẽ thực hiện đốt cháy chúng vào kỳ cuối cùng.
Lượng nhiệt lớn được sinh ra sau quá trình này sẽ đẩy piston đang ở điểm chết trên xuống vị trí điểm chết dưới, khi đó trục khuỷu sẽ quay và truyền chuyển động tới vị trí của hộp số, cuối cùng là đến các bánh xe. Bugi là một trong những thiết bị mang tính “nhận diện” của động cơ xăng, không thể thiếu trong loại này.
Động cơ ô tô Diesel
Những chiếc xe sở hữu động cơ dầu diesel sẽ được hoạt động theo hình thức: phun dầu diesel vào buồng cháy của xe vào kỳ cuối thay vì dùng bugi để làm ra tia lửa điện đốt cháy như ở động cơ xăng. Vào lúc thời tiết trở lạnh, nhiệt độ bên ngoài không khí xuống thấp sẽ không thể tạo đủ áp suất cho sự tự cháy của quá trình phun diesel vào buồng cháy như đã nêu ở trên.
Trong trường hợp này, sự có mặt của một loại thiết bị bổ trợ như bugi sưởi là vô cùng cần thiết, nó sẽ làm nhiệm vụ sưởi ấm buồng cháy trước khi dầu diesel được đưa vào.
Xem thêm Chọn Honda Odyssey hay Mercedes Vito Tourer 121?
Động cơ điện
Khác với hai loại động cơ kể trên, động cơ điện là loại động cơ chạy bằng năng lượng điện nên công đoạn chuyển hóa xảy ra khá dễ dàng. Bên cạnh đó, nó còn được nhận xét cao bởi không có lượng khí thải quá nhiều ra bên ngoài, hạn chế được ô nhiễm tiếng ồn.
Ý nghĩa thông số kỹ thuật xe ô tô
Dung tích động cơ
Dung tích động cơ hay dung tích xi lanh là tổng dung tích của toàn bộ các xi lanh bên trong động cơ. Dung tích thường được tính theo cơ quan lít hoặc cc. Ví dụng động cơ 4 xi lanh có dung tích 2.0 lít nghĩa là mỗi xi lanh có dung tích 0,5 lít. Dung tích xi lanh càng lớn thì khả năng chứa hỗn hợp nhiên liệu và khí đốt cháy càng nhiều nên động cơ sẽ càng khoẻ.
Công suất (mã lực)
Công suất là một đại lượng cho biết sức mạnh của động cơ, xe có khả năng chạy nhanh và mạnh thế nào. Tốc độ tối đa tỉ lệ thuận với công suất. Công suất càng lên cao thì tốc độ tối đa sẽ càng lên cao.
Cơ quan tính công suất động cơ thường dùng là mã lực, viết tắt là HP (Anh), PS (Đức), CV (Pháp)… Mã lực là công nên có để nâng một vật nặng 75 kg lên độ cao 1 m trong 1 giây. Ngoài mã lực, công suất còn có cơ quan tính khác như kilowatt (kW).
Mô men xoắn (Nm)
Mô men xoắn là một đại lượng cho biết lực tác động để quay quanh trục. nói cách khác, mô men xoắn cho biết tính năng chịu tải tức thời của động cơ. Mô men xoắn càng lên cao thì lực kéo của xe, khả năng tải nặng, leo dốc, vượt địa hình… càng tốt. cơ quan tính của mô men xoắn là nanomet – viết tắt là Nm.
Đây là một đại lượng cần thiết trong thông số kỹ thuật động cơ ô tô. tuy vậy rất nhiều người khó thể hình dung về đại lượng này. Để dễ thấu hiểu bạn có tưởng tượng để siết một con ốc bằng cờ-lê, chúng ta phải dùng lực kéo đủ mạnh thì con ốc mới xoay được. Và mô men xoắn chính là lực sử dụng để xoay con ốc đấy.
Xem thêm So sánh Xpander và Innova: Chạy dịch vụ nên mua 7 chỗ
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về động cơ ô tô cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về động cơ ô tô thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.vr.org.vn, danchoioto.vn, tuning.vn, oto101.net)