Đặc điểm hệ thống lái là gì? Hệ thống lái thuộc 7 hệ thống căn bản và đóng vai trò mấu chốt trong cấu hình ô tô, có kết cấu vô cùng phức tạp với nhiều cụm cơ cấu, bộ phận, có sự hỗ trợ với nhau. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm hệ thống lái nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống lái ô tô là gì?
Hệ thống lái thuộc 7 hệ thống căn bản và đóng vai trò mấu chốt trong cấu hình ô tô. Khi muốn giữ ô tô chuyển động theo quỹ đạo nhất định hoặc chuyển đổi phương hướng người ta cần phải sử dụng đến hệ thống này. VD như quay vòng phải, đi thẳng, quay vòng trái… Hệ thống này có kết cấu vô cùng phức tạp với nhiều cụm cơ cấu, bộ phận và chức năng không giống nhau nhưng lại có sự hỗ trợ với nhau.
Xem thêm So sánh chi phí nhiên liệu điều hòa ô tô điện VinFast so với ô tô xăng
Phân loại hệ thống lái
Theo cách sắp xếp vành tay lái (vô lăng)
Hệ thống lái và vành tay lái được sắp xếp bên trái theo chiều chuyển động của ô tô, và nó được vận dụng trên toàn bộ các loại ô tô của các nước có luật đi đường bên phải như Việt Nam và một số nước khác.
Hệ thống lái với vành tay lái sắp đặt phía bên phải theo chiều chuyển động của ô tô được dùng trên các loại ô tô của các nước có luật đi đường bên trái như các nước: Anh, Nhật, Thụy Điển,…
Quay vòng thiếu (Understeering)
Khi người điều khiển có gắng đánh tay lái để xe quay vòng sang trái hoặc vòng sang phải tuy nhiên lúc ấy chiếc xe lại có xu thế chạy thẳng hoặc không đi theo hướng mà người điều khiển mong muốn, điều đấy Nghĩa của nó là hiện tượng vòng quay thiếu đang xuất hiện đối với chiếc xe của mình.
Khi hiện tượng này xuất hiện, chiếc xe rất dễ gặp phải tai nạn do va chạm với xe đang chạy đối diện ngược chiều.
Quay vòng thừa (Oversteering)
So với hiện tượng vòng quay thiếu thì hiện tượng vòng quay thừa rất dễ bị xảy ra hơn, Hiện tượng vòng quay thừa xuất hiện khi người lái đánh lái để xe di chuyển sang bên trái hoặc sang bên phải theo quỹ đạo mặt đường, tuy nhiên xe có xu hướng vị sảy đuôi và xoay vòng tròn.
Để khắc phục những hiện tượng như vậy khi di chuyển trên đường, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã đưa rõ ra các hệ thống hỗ trợ như: Vân bằng điện tử (ESP, ESC), Phân phối lực phanh điện tử (EBD), và hệ thống chống bó cứng má phanh (ABS) đê hỗ trợ cho chiếc xe di chuyển ổn định hơn, giảm các tai nạn không mong muốn cho người lái.
Theo cấu trúc của cơ cấu lái
Ngày nay, cơ cấu lái kiểu trục vít – thanh răng (còn gọi là thước lái) là kiểu cơ cấu lái được sử dụng phổ biến nhất. Kiểu cơ cấu lái này hay được vận dụng ở hầu hết các dòng xe du lịch như: Toyota Vios, Altis, Camry, Fortuner, Mazda 3, Mazda 6, Honda City, Honda Civic, Kia Cerato, Kia Morning,… sở dĩ việc thước lái được sử dụng phổ biến như vậy là bởi vì sự dễ dàng trong cấu tạo của nó, đơn giản sửa chữa khi có hư hỏng xuất hiện và cũng đơn giản sắp xếp các hệ thống trợ lực lái đi kèm.
Xem thêm Cập nhật các chính sách mới có hiệu lực từ năm 2023 về ngành ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái ô tô
Có rất nhiều hệ thống lái ô tô nên cơ chế và nguyên tắc hoạt động cũng sẽ không giống nhau. Ở đây chúng tôi thấy được rằng hầu hết các xe vào thời điểm hiện tại đều sử dụng các quy trình có nguyên lý lái trên ô tô tại cơ cấu bánh răng – thanh răng. Cùng tìm hiểu nguyên lý vận hành hệ thống lái này nhé.
- Về cơ cấu: Có có cơ cấu dễ dàng gồm có một bánh răng và kim loại được nối trực tiếp với nhau sau đấy được nối với nhau bằng thanh nối giữa 2 đầu bánh răng.
- Về nguyên lý: Bánh răng được nối trực tiếp với trục tay lái, nếu như chuyển động xoay vòng thì bánh răng sẽ quay theo chiều thuận vòng xoay và đến được thanh răng. Lúc này bánh răng và thanh răng chính cặp hợp nhất, tương trợ nhau. Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ việc chỉnh lái thì cơ chế này còn giảm tốc và tăng lực giúp bánh xe chuyển phương hướng dễ dàng.
Một số vấn đề thường gặp của hệ thống lái ô tô
Với chức năng của hệ thống lái ô tô và tầm quan trọng của chúng đối với chiếc ô tô thì việc bảo dưỡng sẽ tạo điều kiện cho hệ thống có tuổi thọ lâu hơn, bạn cần nắm rõ một số vấn đề thường gặp của ô tô:
- Hiện trạng rò dầu thước lái: đây chính là trường hợp xảy ra phổ biến của các hệ thống lái do các bạc và phớt làm kín dầu bên trong khiến thước lái bị xì ra và gây bám bẩn. Ở trường hợp này lái xe nên đến các trung tâm bảo dưỡng có thể thay phớt thước lái, thay chụp mũ mới để bảo đảm hệ thống lái xe của bạn không bị bụi đường.
- Tay lái nặng: lý do gây ra lượng dầu thấp hơi so với mức thường thì hoặc bơm trợ lực có vấn đề nên mới xảy ra trường hợp này. Cách khắc phục là bạn sẽ tự kiểm tra bằng mắt thường lượng dầu trong hệ thống, từ đấy có khả năng xoay chỉnh giúp hệ thống lái hoạt động tốt hơn.
- Tay lái trả chậm: Hiện tượng này có khả năng cũng từ vấn đề tay lái nặng hoặc do thước lái bị hở làm dò dầu ra bên ngoài. Với trường hợp này bạn nên kiểm tra các khớp bị khô và tra thêm mỡ bôi trơn hoặc nếu thước lái bị hở bạn nên thay séc măng mới.
Xem thêm So sánh xe Wigo và I10: Vì sao nên mua xe Nhật thay vì xe Hàn
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm hệ thống lái cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về đặc điểm hệ thống lái thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (thietbimaycongnghiep.net, vinfastauto.com, obdhanoi.vn, otomydinhthc.com, autodetailing.vn)