Đặc điểm hệ thống làm mát? Hệ thống làm mát ô tô là một trong những bộ phận mấu chốt của động cơ, giúp giảm ma sát lớn, tránh gây hư hại cho các chi tiết của xe, duy trì mức nhiệt độ ở ngưỡng cho phép. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm hệ thống làm mát nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống làm mát ô tô là gì?
Như chúng ta đã biết, để động cơ của ô tô hoặc xe máy hoạt động được thì buồng đốt cần đốt cháy nhiên liệu một cách liên tục, công đoạn này sẽ sản sinh ra nhiệt lượng rất lớn. Các bộ phận của động cơ sẽ sớm bị hư hỏng khi phải liên tục hoạt động ở nhiệt độ quá cao (piston bó kẹt, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, gây cháy nổ…).
Hệ thống làm mát ô tô là một trong những bộ phận mấu chốt của động cơ. Bộ phận này có công dụng điều hòa nhiệt độ động cơ xe bằng cách giảm bớt nhiệt độ do quá trình đốt cháy nhiên liệu sản sinh, duy trì mức nhiệt độ ở ngưỡng cho phép, giúp động cơ và các chi tiết máy trong xe hoạt động ổn định nói riêng và xe vận hành an toàn, ổn định nói chung.
Xem thêm Vệ sinh ô tô bằng cồn được không? Sai lầm khi tự rửa ô tô?
Những loại hệ thống làm mát trên ô tô
Hệ thống làm mát bằng không khí trên ô tô
Hệ thống làm mát bằng không khí có kết cấu dễ dàng, gồm có các cánh tản nhiệt trên nắp xy-lanh, thân máy và quạt gió. Hệ thống này hoạt động nhờ sự dẫn động từ trục khuỷu động cơ hoặc vận hành độc lập nhờ được mang lại điện năng.
Về cơ bản, quạt gió là bộ phận nắm giữ vai trò quan trọng nhất trong hệ thống làm mát này. Các cánh tản nhiệt trên nắp xy-lanh và thân động cơ sẽ hấp thụ lượng nhiệt rất lớn từ công đoạn vận hành của động cơ, quạt gió lúc đó sẽ dẫn lượng không khí từ môi trường bên ngoài vào khoang động cơ góp phần giảm nhiệt và làm mát cho khu vực này.
Hệ thống làm mát bằng nước trên ô tô
Tại thời điểm này hệ thống làm mát bằng nước được sử dụng phổ biến do có khả năng làm mát vượt trội hơn so với hệ thống làm mát bằng không khí.
Hệ thống này có cấu hình phức tạp, bao gồm: két nước ô tô, nắp két nước (van chân không và van áp suất), van hằng nhiệt, bơm nước và quạt gió (làm mát kiểu tuần hoàn cưỡng bức).
Hệ thống làm mát ô tô thường gặp phải những vấn đề nào?
Két nước bị tắc, gỉ
Do liên tục làm việc ở môi trường nhiệt độ cao, két nước có khả năng bị gỉ, sét làm các mối hàn trên két có thể bị vỡ, hoặc nghẹt đường ống dẫn nước làm mát do đọng cặn…
Để nhận biết và tránh hiện tượng két nước bị tắc, quý khách cần thường xuyên kiểm tra nước tản nhiệt có chứa cặn bẩn hoặc gỉ sét hay không. Nếu như có, quý khách cần đem xe đi kiểm tra để bảo dưỡng hoặc thay két nước mới.
Hỏng van hằng nhiệt
Trong từng trường hợp không giống nhau, van hằng nhiệt lại đóng một vai trò quan trọng nhất định trong việc điều tiết lượng nước làm mát từ két làm mát đến khoang động cơ:
Nếu van hằng nhiệt hỏng, nước làm mát sẽ không được mang lại một cách phù hợp đến khoang động cơ, nhiệt độ khu vực này không được thực hiện mát kịp thời trong lúc xe vận hành, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác.
Xem thêm Ô tô điện di chuyển qua đường ngập nước có an toàn không?
Ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ
Ống dẫn nước là chi tiết hay được làm bằng cao su. Trong quá trình hoạt động, nhiệt độ từ nước làm mát hấp thụ một phần trên ống dẫn nước có thể khiến chúng bị hư hỏng và rò rỉ.
Hỏng quạt gió
Quạt gió trong lúc hoạt động, sản sinh nhiệt và chịu tác động nhiệt từ hoạt động của động cơ và các chi tiết máy xung quanh có khả năng khiến bộ phận này bị nóng chảy, bị gãy, vỡ và làm hư hại đến motor. Lúc đó, nước làm mát ra khỏi động cơ sẽ không được thực hiện mát, làm giảm hiệu suất của hệ thống làm mát nói chung.
Hỏng bơm nước
Bơm nước đóng vai trò chính trong việc luân chuyển nước làm mát trong hệ thống làm mát của ô tô. Nếu như bơm không hoạt động sẽ khiến dòng nước làm mát không lưu thông được trong hệ thống.
Xem thêm So sánh Xpander và Innova: Chạy dịch vụ nên mua 7 chỗ
Tầm quan trọng của hệ thống làm mát động cơ
Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, nó sẽ sinh ra rất nhiều “vụ nổ” trong quá trình quản trị, làm piston chuyển động lên xuống để sinh ra chuyển động cho trục khuỷu. Nhiệt lượng được sinh ra trong các vụ nổ này sẽ khiến động cơ tỏa rất nhiều nhiệt.
Nếu như không được làm mát đủ và đúng lúc thì các chi tiết của động cơ sẽ bị quá nhiệt gây ra ma sát lớn, khiến dầu nhớt bị mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt và khiến các chi tiết trong động cơ bị hư hỏng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm hệ thống làm mát cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về đặc điểm hệ thống làm mát thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, www.danhgiaxe.com, thanhphongauto.com otohathanh.com, oto.edu.vn)