Hệ thống an toàn ô tô là gì? Hệ thống an toàn ô tô là một trong những hệ thống chủ động giúp hỗ trợ người lái làm chủ hành trình điều khiển phương tiện, giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm bớt tổn thương gây ra bởi các va đập. Hãy cùng tìm hiểu về hệ thống an toàn ô tô nhé!!!
Mục Lục
Các hệ thống an toàn chủ động trên ô tô
Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System – ABS)
Hệ thống chống bó cứng phanh là một tính năng an toàn chủ động được trang bị trên ô tô để giảm bớt tối đa tổn thất và bảo đảm an toàn cho người dùng. Hệ thống này hoạt động dựa trên các cảm biến điện tử trung tâm (ECU), nhờ đó hệ thống có khả năng nhận biết một hoặc nhiều bánh xe hiện có đang trong hiện trạng bó cứng khi người lái đạp phanh hay không.
Nếu một bánh xe quay chậm hơn hẳn và xảy ra hiện tượng bó cứng phanh, ngay lập tức hệ thống này sẽ thực hiện điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, qua đấy loại bỏ khả năng lốp trượt dài trên đường, giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra tai nạn khi đạp phanh gấp.
Xem thêm So sánh xe Wigo và I10: Vì sao nên mua xe Nhật thay vì xe Hàn
Hệ thống làm chủ hành trình thích nghi (Adaptive Cruise Control – ACC)
Hệ thống làm chủ hành trình thích ứng là một trong những hệ thống an toàn chủ động giúp hỗ trợ người lái làm chủ hành trình điều khiển phương tiện. Hệ thống này hoạt động phụ thuộc vào các radar và camera đặt ở đầu xe để xác định khoảng cách và môi trường giao thông phía trước, sau đó tự điều tiết tốc độ của chiếc xe được người lái thiết lập sẵn và duy trì khoảng tầm an toàn với các xe phía trước.
Khác với hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control tiêu chuẩn, hệ thống này có khả năng tự động giảm hoặc tăng vận tốc để duy trì khoảng cách với xe trước. Đặc biệt, trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể dừng hoàn toàn chiếc xe khi các phương tiện phía trước ngừng di chuyển. Sau đó lại tự động tăng tốc để tiếp tục di chuyển trở lại.
Các hệ thống an toàn cơ bản trên ô tô
Túi khí
Khi xe ô tô bị va chạm, lực quán tính sẽ rất lớn khiến người lái và hành khách dễ bị lao người về phía va chạm, dẫn đến bị va đập mạnh. Túi khí SRS (Supplemental Restraint System) là một khả năng an toàn bị động trên ô tô giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm bớt tổn thương gây ra bởi các va đập này.
Túi khí hiện là một trong các tính năng an toàn trên ô tô cơ bản nhất. Dù là xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo… thì cũng có ít nhất 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi phía trước. Các dòng xe hạng cao hơn sẽ có không ít túi khí hơn.
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
Hiệu quả của phanh phụ thuộc rất nhiều vào lực đạp phanh. Trong trường hợp cần phanh gấp nhưng người lái lại không đạp phanh đủ lực thì quãng đường phanh sẽ bị dài hơn, hiệu quả phanh không cao. Việc này dễ dẫn đến va chạm, thậm chí tai nạn do xe không dừng kịp lúc.
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA (Brake Assist) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp khắc phục trạng thái trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp. Việc này được làm bằng việc kích hoạt bộ khuếch đại lực phanh. Nhờ đấy mà quãng đường phanh có thể được rút ngắn thấp nhất có khả năng. Hệ thống phanh khẩn cấp BA hiện nay là một trong các trang bị an toàn căn bản, có mặt trên hầu hết các xe.
Xem thêm Ô tô điện di chuyển qua đường ngập nước có an toàn không?
Các hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô
Hệ thống phanh tay điện tử
Với phanh tay cơ truyền thống, thường gặp nhiều trường hợp người lái quên kéo phanh tay trước khi xuống xe khiến xe bị trôi tự do. Vài số khác thì quên nhả phanh tay trước khi khởi hành. Hệ thống phanh tay điện tử EPB (Electronic Parking Brake) là một tính năng an toàn trên ô tô giúp xe tự động áp dụng phanh tay khi cần số chuyển về P và tự động nhả phanh khi xe chạy, tính năng giúp tránh được trạng thái người lái quên kéo hoặc hạ phanh tay.
Hệ thống giữ phanh tự động
Trong các tình huống cần tạm dừng xe như chờ đèn đỏ, đợi đón/trả khách, để tránh xe bị trôi người lái buộc phải đạp phanh liên tục. Việc này hơi bất tiện. Hệ thống giữa phanh tự động (Auto Hold) là một khả năng an toàn giúp xe tự động giữ phanh trong các tình huống này. Người lái chỉ cần kích hoạt Auto Hold là có thể rời chân khỏi bàn đạp phanh, tranh thủ giải trí chân. Hệ thống này thường đi cùng với phanh tay điện tử.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp
trạng thái lốp ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn khi xe di chuyển. nếu như lốp xe bị non hơi sẽ rất dễ bị thủng lốp, thậm chí nổ lốp… Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp theo dõi áp suất lốp và cảnh báo khi áp suất lốp không đạt đòi hỏi. Điều này sẽ giúp người lái xử lý kịp thời, tránh các rủi ro khi di chuyển trên đường.
Xem thêm Suzuki Swift 2021 giá lăn bánh đắt hay không? Đánh giá thông số kỹ thuật
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống an toàn ô tô cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về hệ thống an toàn ô tô thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.vr.org.vn, danchoioto.vn, vinfastauto.com)