Giảm xóc ô tô là gì? Giảm xóc ô tô (hay còn gọi là phuộc nhún) là một trang bị không thể thiếu trên mọi chiếc xe, có khả năng dập tắt dao động nhanh chóng và hiệu quả nhờ tạo xung lực ngược chiều. Hãy cùng tìm hiểu về giảm xóc ô tô là gì nhé!!!
Mục Lục
Khái niệm về giảm xóc ô tô
Về lý thuyết thì trên một đoạn đường bằng phẳng, chiếc xe sẽ không cần hệ thống giảm xóc. Thế nhưng, theo thực tế thì các con đường luôn có những lỗi lõm, gờ giảm tốc, ổ gà, khúc cua… tác động tới khung sườn, hệ thống xe.
Giảm xóc ô tô (hay còn gọi là phuộc nhún) là một trang bị không thể thiếu trên mọi chiếc xe, nó làm tiêu biến đi những dao động tự do của lực đàn hồi, giúp xe êm ái hơn khi di chuyển qua những đoạn đường không bằng phẳng.
Giảm xóc của ô tô áp dụng dao động tắt dần, nguyên lý của bộ giảm xóc là sử dụng chuyển động tịnh tiến của phuộc nhún, có khả năng biến động năng thành nhiệt năng rồi đưa vào trong ống thủy lực.
Xem thêm Chọn Honda Odyssey hay Mercedes Vito Tourer 121?
Cấu hình giảm xóc ô tô phổ thông
Kết cấu loại phuộc nhún 1 ống
Loại ống nhún 1 ống sẽ có cấu tạo bao gồm buông hơi được ngăn cách bởi một Piston chuyển động tự do và kín và buồng dầu. Trong quá trình xe chuyển động, cả buồng hơi và buồng dầu sẽ phải chịu sức ép có thể lên đến 30 Bar. Vì không có ống chân nên chúng không có khả năng bù thể tích thiếu được đảm nhiệm bởi buồng hơi phía dưới buồng dầu
Cấu tạo phuộc nhún loại 2 ống
Ống nhún 2 ống là loại được sử dụng thịnh hành trong nhiều dòng xe 4 bánh. Chúng có cấu tạo bao gồm những phần sau:
- Ống dầu nằm ở trong cùng được đổ đầy dầu và có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
- Phần ống ngoài cùng sẽ bảo vệ cho cả khoảng chân không và ống dầu tốt hơn.
- Trục piston và piston cùng với 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
Dòng Phuộc nhún loại 2 ống với hơi áp lực
Phuộc nhún loại 2 ống liên kết với hơi sức ép chính là sự phù hợp hoàn hảo của hai loại ống nhún trên. Chúng có cấu tạo gồm có các phần sau.
- Bộ phận lỗ cố định ống nhún giúp đặt lại ống nhún để tránh xuất hiện sai lệch trong quá trình vận dụng.
- Ống 1 sẽ gồm có các bộ phận như Piston với van hai chiều, trục Piston và Piston cách ly hơi áp lực nén khoảng 7 Bar hơi và dầu.
- Phần ống bảo vệ được lắp ở phía ngoài cùng để bảo vệ ống.
Cấu trúc giảm xóc ô tô – Phuộc nhún Vario
Cấu hình của phuộc nhún Vario có nét tương đồng với phuộc nhún 2 ống. Tuy vậy phuộc nhún Vario lại có đặc điểm nổi bật là khả năng thích nghi với nhiều tình trạng xóc khác nhau và có khả năng biến tấu được đặc tính giảm chấn.
Các loại giảm xóc thịnh hành trên ô tô
Giảm xóc ô tô 1 ống
Kết cấu giảm xóc ô tô 1 ống gồm có buồng dầu và buồng hơi được ngăn cách bởi một Piston kín có chuyển động tự do. Khi ô tô chuyển động đi qua địa điểm có dằn xóc, buồng dầu và buồng hơi sẽ chịu một lượng sức ép cụ thể lên tới 30 Bar giúp xe giảm tác động ở các địa hình này.
Ưu thế
Giảm xóc 1 ống có khả năng dập tắt dao động nhanh chóng và hiệu quả nhờ tạo xung lực ngược chiều.
Nhược điểm
Vì không có ống chân nên giảm xóc 1 ống không có thể bù thể tích thiếu được đảm nhiệm bởi buồng hơi phía dưới buồng dầu.
Giảm xóc ô tô 2 ống
Kết cấu
Giảm xóc 2 ống có kết cấu gồm 4 phần, bao gồm:
– Ống dầu 1 nằm ở trong cùng có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau được đổ đầy dầu.
– Ống dầu 2 có khoảng chân không bao quanh bên ngoài. Phần chân không này có công dụng bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống dầu 1 ra ống dầu 2 thông qua van tiết lưu trong quá trình nén xuống của giảm xóc.
– Ống ngoài cùng giúp bảo vệ cho cả hai ống dầu và khoảng chân không tốt hơn.
– Piston và trục piston của giảm xóc 2 ống có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
Xem thêm Ô tô điện di chuyển qua đường ngập nước có an toàn không?
Ưu điểm
Loại giảm xóc này có giá thành rẻ, tuổi thọ dài, giảm dao động ở mức ổn và ứng dụng trọng điểm trên các dòng xe con.
Nhược điểm
Giảm xóc 2 ống dễ rò rỉ dầu qua các khe chuyển động, do đó yêu cầu việc lắp ráp phải chuẩn chỉnh nhất tuyệt đối. Ngoài ra, kiểu giảm xóc này còn dễ gãy hại ở các dạng địa hình rung lắc ngang như triền đùi núi hay khu vực có địa hình nghiêng…
Giảm xóc ô tô 2 ống với hơi sức ép
Phiên bản giảm xóc này là sự kết hợp giữa i giảm xóc 2 ống và 1 ống, với cấu tạo bao gồm:
– Lỗ đặt ống nhún nằm ở phía trên cùng giúp cố định ống nhún tránh khỏi những sai lệch trong lúc vận hành.
– Ống bảo vệ được bọc bên ngoài để bảo vệ ống.
– Trục piston nối với piston van 2 chiều. Piston này giúp cách ly hơi áp lực nén khoảng 6 – 7 Bar và hơi – dầu.
– Buồng chứa hơi dầu cách ly với buồng hơi sức ép thông qua piston
Xem thêm Bảng giá dầu nhớt xe ô tô cùng những lưu ý khi thay dầu nhớt ô tô
Ưu thế
– Có khả năng triệt tiêu dao động nhanh chóng.
– Giảm xóc 2 ống với hơi áp lực được thiết kế với phù hợp với các dòng xe bán tải và xe địa hình.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giảm xóc ô tô là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về giảm xóc ô tô là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, tuning.vn, thegioilexus.com.vn, thuany.vn)