Bài viết sau đây sẽ liệt kê các bệnh thường gặp ở ô tô – để chúng ta có thể hình dung được các lỗi trên, có thể tự sửa hoặc đi bảo trì cho chuyến đi của mình an toàn và êm ái nhất !!
Mục Lục
Lốp xe căng, mòn
Lốp xe là bộ phận cần thiết nhưng thường xuyên bị xem nhẹ. Bên cạnh đó, không có nhiều người lái biết cách kiểm tra lốp xe đúng cách. Do đó, có rất nhiêu người cứ vô tư lái xe mà không cần chú ý đến lốp có bảo đảm chất lượng hay không. Mùa hè, nhiệt độ tăng cao có thể khiến lốp bong tróc, phồng hay xẹp lốp. Điều này rất nguy hiểm, không những khiến bạn tiêu tốn khá là nhiều nhiên liệu mà còn không bảo đảm an toàn khi di chuyển.
Áp suất trong lốp xe ô tô sẽ thay đổi, nhất là lúc gặp phải nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài. Vì lẽ đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng việc quan sát bằng mắt thường hoặc thiết bị chuyên dụng. Nếu như mới lái xe và không có kiến thức, bạn có thể mang xe ra garage để nhân viên kỹ thuật kiểm tra lốp.
Kiểm tra lốp xe
Gặp sự cố với hệ thống phun xăng điện tử
Dầu và lọc dầu nhanh xuống cấp
Nếu như ví động cơ là trái tim thì dầu được xem là máu của xe. Vì lẽ đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu xe. Trung bình, ô tô đi được khoảng 12.000km thì nên thay dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh và cả lọc dầu. Trong lúc đó, các những người có chuyên môn bảo dưỡng lại khuyên người dùng nên thay dầu sau mỗi 3 tháng. Trên thực tế, phần đông người Việt đều có nhu cầu di chuyển cao trong những ngày hè, nên vào mùa này bạn sẽ cân nhắc thay dầu sớm hơn thường thường. Để kiểm tra dầu, bạn hãy khởi động xe trong vài phút rồi tắt máy. Sau đó kiểm tra màu sắc và số lượng dầu bên trong xe.
Kiểm tra dầu xe
Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung thêm hoặc thay hẳn mới, tùy thuộc theo thời gian sử dụng dầu của xe bạn. Đối với màu dầu, nếu dầu có màu nâu vàng thì không sao, trái lại dầu có màu đen và chứa nhiều cặn bẩn chứng tỏ dầu đã cũ. Lúc này bạn phải cần thay dầu và cả phần lọc dầu. Có như thế mới có thể đảm bảo an toàn cho những chuyến đi xa.
Động cơ bị bỏ máy
Động cơ hoạt động tốt nhất khi không khí và nhiên liệu được hòa trộn theo đúng tỷ lệ và được đốt cháy trong buồng đốt. Để hoàn thành quá trình này một cách hiệu quả, các thành phần nhiên liệu và hệ thống đánh lửa phải hoạt động cùng nhau.
Tuy nhiên nếu như một trong các bộ phận của hệ thống động cơ gặp vấn đề có thể xảy ra hiện tượng động cơ bị bỏ máy – một hoặc nhiều xi-lanh không hoạt động, hoặc hệ thống đánh lửa sai thời điểm sẽ gây nên hiện tượng xe rung giật hoặc chết máy hoàn toàn.
Phanh có tiếng kêu, chạm sàn và nhao lái
Hiện tượng dễ gặp nhất đối với phanh tang trống kể cả ô tô và xe máy là phanh bị chạm sàn, phanh có tiếng kêu lạ. Lý do có thể dẫn đến hiện tượng này là cần đẩy pít-tông xi-lanh chính bị cong, thiếu dầu hoặc lọt khí trong hệ thống, má phanh quá mòn.
Hơn nữa còn có trường hợp xe bị nhao lái hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân của hiện tượng này là lực phanh tác động lên các bánh không đồng đều, khe hở má phanh tang trống, đường dẫn dầu bị tắc… Nếu như gặp hiện tượng tiếng kêu khi phanh, dấu hiệu cho thấy má phanh bị mòn, trơ đinh tán gây nên tiếng kêu chó chịu. Cách giải quyết là thay phanh mới.
Phanh đĩa thường gặp bệnh cong vênh, bề dày không đều, trong trường hợp này bắt buộc phải thay thế đĩa phanh mới. Nếu như phanh đĩa có tiếng kêu loạt xoẹt, bệnh thường gặp là má phanh đã quá mòn.
XEM THÊM Những thủ tục mua bán xe ô tô cũ mà bạn nên biết
Động cơ xe thực hiện công việc không ổn định, vòng quay thấp
Với lỗi này, thường là do hệ thống không tải của bộ chế hòa khí làm việc không tốt, hỏng gioăng đệm giữa mặt bích của chế hòa khí và ống nạp. Ngoài ra, có thể do đặt các dây cao thế không đúng thứ tự thực hiện công việc của động cơ, bugi bị dính dầu hoặc nước lọt vào trong xi lanh.
Để khắc phục, bạn cần mang xe đi kiểm tra để có thể tìm ra nguyên nhân gây ra những bệnh trên dẫn đến tình trạng ô tô thực hiện công việc không ổn định, vòng quay thấp.
XEM THÊM 10 mẫu ô tô bán chậm nhất tại Việt Nam năm 2020
Động cơ vẫn khởi động được tuy nhiên dễ chết máy
Lỗi này là do bơm xăng không bơm đủ lượng xăng vào chế hòa khí, vị trí bướm gió không được điều chỉnh, mức xăng trong bầu phao bị tăng đột ngột. Các lỗi này bạn bắt buộc phải mang xe đi kiểm tra. Ngoài ra, hiện tượng động cơ dễ chết máy còn do bầu lọc khí bị tắt, bạn có thể tự thay lọc khí ô tô tại nhà vì đây là cơ quan thay thế khá dễ dàng.
Bay hơi dung dịch trong ắc – quy
Nếu ắc-quy thường không hoạt động vào mùa đông thì vào mùa hè chúng thường bị bay hơi dung dịch. Nhiệt độ cao đóng vai trò như một chất xúc tác, khiến bức xúc hóa học trong ắc – quy diễn ra nhanh hơn và dẫn đến tình trạng quá tải. Cách tốt nhất để ắc-quy chạy tốt là giữ chúng thật sạch sẽ. Bạn nên thường xuyên tháo dây ắc – quy và lau sạch các đầu cực. Trước khi di chuyển, phải cam kết rằng ắc-quy toàn bộ các mối đều an toàn và hàn chặt.
Kiểm tra ắc – quy định kỳ
XEM THÊM Phụ kiện xe ô tô lựa chọn như thế nào để đảm bảo chất lượng?
Động cơ không chạy hết công suất
Khi động cơ ô tô không thể phát hết công suất lỗi thường do:
- Hệ thống tiết kiệm của bộ chế hòa khí không thực hiện công việc.
- Xoay chỉnh sai vị trí của kim rơ le chính.
- Gioăng đệm giữa phần trên và phần giữa của bộ chế hòa khí bị hỏng.
- Bướm xăng mở không được hoàn toàn.
- Xoay chỉnh sai cơ cấu xoay chỉnh theo số ốc tan của bộ chia điện.
- Các khe hở nhiệt của xupap để không đúng chuẩn mực.
- Secmăng bị mòn.
- Ống giảm âm (ống tiêu âm) bị mòn.
- Supap của động cơ bị cháy.
Với các lỗi này, việc cần làm vẫn là mang xe đến địa chỉ uy tín để kiểm tra thay thế đúng lúc, tránh hỏng hóc nặng hơn.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: danchoioto.vn, techcar.vn, oto.com.vn, lamtho.vn