Năm 2020 kết thúc, chứng kiến sự hồi sinh của toàn thị trường ô tô vào cuối năm với tổng số tiêu thụ 407.487 xe, vượt con số 401.890 xe trong năm 2019. Không những hãng xe mà nhiều mẫu xe đã lập kỷ lục tiêu thụ như Hyundai Accent, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander hay Vinfast Fadil. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, có những mẫu xe chìm đắm trong chuỗi ngày “ế ẩm”, những hãng ô tô bán chậm thậm chí rơi vào hiện trạng dừng bán vì hiệu quả thấp.
Mục Lục
1. Toyota Granvia: 10 xe
Toyota Granvia ra nhập gia đình MPV cao cấp tại Việt Nam từ tháng 6 với giá 3,072 tỷ đồng với cấu hình 9 chỗ, nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Với duy nhất 1 phiên bản với giá niêm yết 3,072 tỷ đồng, Toyota Granvia rẻ hơn so sánh với người “anh em” Alphard (giá 4,038 tỷ đồng).
Toyota Granvia |
Từ tháng 6 đến nay, doanh số bán của Toyota Granvia thường “lẹt đẹt” mỗi tháng vài chiếc,buôn bán ô tô bán chậm. Trong tháng cuối năm, Toyota Granvia chỉ bán được 1 chiếc ở miền Nam. Cộng dồn cả năm, mẫu xe mới của Toyota Việt Nam bán được 10 chiếc.
2. Toyota Alphard: 51 xe
Có doanh số khá hơn người “anh em” Granvia, mẫu MPV cao cấp của Toyota là Alphard có lượng tiêu thụ cả năm là 51 xe, giảm 58,5% so với năm 2019 (bán 124 xe).
Tại thị trường ô tô Việt Nam, Toyota Alphard được bán với giá 4,038 tỷ đồng với độc nhất một phiên bản sử dụng động cơ xăng V6 dung tích 3,5 lít cho công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 361 Nm. Đây cũng là mẫu xe đắt nhất của Toyota Việt Nam (không tính thương hiệu Lexus).
3. Honda Jazz: 83 xe
Honda Jazz nằm trong phân khúc xe cỡ B khá sôi động, thế nhưng chưa hết nửa đầu năm 2020, mẫu xe này đã biến mất khỏi danh mục kinh doanh của Honda Việt Nam. Vì vậy kết thúc năm 2020, chỉ có 83 xe được thống kê bán đến tay khách hàng.
Mẫu xe này được bán tại đất nước ta thuộc diện nhập khẩu Thái Lan với 3 phiên bản có giá dao động từ 544-624 triệu đồng. Có lẽ vì giá bán đắt hơn phần lớn các mẫu xe hatchback cỡ B tại Việt Nam nên thị phần của Honda Jazz khá bé nhỏ.
4. Mitsubishi Mirage: 156 xe
Năm 2020 đánh dấu sự thành công của thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam với kỷ lục kinh doanh thuộc về mẫu Xpander. Chưa kể, các mẫu khác như Oulander và Pajero Sport cũng ghi nhận những con số tích cực.
Thế nhưng ở phân khúc xe cỡ B giá rẻ, Mitsubishi Mirage lại không thành công khi có lượng bán èo uột trong nửa đầu năm 2020. Thậm chí trong tháng 6 tháng cuối cùng, Mirage xuất hiện trên danh mục bán xe ô tô bán chậm của Mitsubishi nước ta,cũng chỉ có 14 xe được tiêu thụ. Gộp chung cả năm, Mitshubishi Mirage bán được 156 xe.
Trước khi ngừng bán, Mitshubishi Mirage có 3 phiên bản chính, giá từ 350 – 495 triệu đồng.
5. Isuzu D-Max: 188 xe
Tính đến hết 2020, Isuzu D-Max đạt 188 xe bán ra, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 368 xe). Đây cũng là mẫu xe bán tải có lượng tiêu thụ thấp nhất trong số 5 mẫu xe đang bán ở Việt Nam.
Hiện, Isuzu D-Max đang bán 4 phiên bản là: D-Max LS 1.9 Prestige 4×2 MT giá 595 triệu, D-Max LS 1.9 4×2 AT giá 679 triệu, D-Max LS 1.9 Prestige 4×4 MT giá 750 triệu, D-Max LS Prestige 1.9 4×4 AT giá 759 triệu.
6. Suzuki Celerio: 201 xe
Tháng 5/2020, Suzuki nước ta thông báo về việc tạm ngừng bán mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ Celerio sau khoảng thời gian 2 năm tung ra thị trường. nguyên nhân là dù có giá rẻ tuy nhiên doanh số quá thấp khiến hãng xe Nhật không còn mặn mà với Celerio.
Tính chung cả năm 2020, Suzuki Celerio bán được 201 xe, giảm tới 88,6% so với năm 2019 (bán 1.756 xe).
Trước khi dừng bán, Suzuki Celerio được phân phối với hai phiên bản 1.0 MT giá 329 triệu đồng và 1.0 CVT giá 359 triệu đồng. Xe dùng động cơ xăng K10B 1.0L 3 xi-lanh, công suất 69 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm.
7. Honda Accord: 285 xe
Mẫu sedan cỡ D của Honda thường xuyên góp mặt trong danh sách xe “ế”, ô tô bán chậm trong năm 2020. Kết thúc năm, Honda Accord bán được 285 xe. Bất ngờ là con số này tăng 13% so sánh với năm 2019 (bán 252 xe).
Honda Accord bán tại nước ta thuộc thế hệ thứ 10 hiện chỉ có 1 phiên bản duy nhất tuy nhiên có 2 mức giá. Phiên bản có màu sơn ngoại thất đen ánh độc tôn/ghi bạc thời trang sẽ có giá 1,319 tỷ đồng, trong khi đó bản có màu trắng ngọc trai sẽ có giá cao hơn là 1,329 tỷ đồng.
8. Suzuki Ciaz: 291 xe
Chiếc sedan cỡ B của Suzuki là Ciaz dù khởi đầu bán phiên bản mới từ tháng 9/2020 với những nâng cấp giúp xe trông bắt mắt và tối tân hơn. Nhưng kết qủa kinh doanh cuối năm vẫn không hề sửa đổi và nâng cấp so với phiên bản cũ.
Cả năm 2020, Suzuki Ciaz bán được 291 xe, giảm tới 74% so với năm 2019 (bán 1.117 xe)
Phiên bản mới của Suzuki Ciaz có bán lẻ 529 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT), rẻ hơn so sánh với các đối thủ đồng hương như Honda City, Toyota Vios tuy nhiên dịch vụ kém truyền thống khiến nhiều khách hàng không hề mặn mà với Suzuki.
9. Ford Tourneo: 340 xe
Mẫu MPV cao cấp của Ford là Tourneo có lượng tiêu thụ cả năm 2020 là 340 xe, tăng 38,7% so sánh với năm 2019 (bán 245 xe). Đây được coi là kết quả kinh doanh rất khả quan với một mẫu xe thuộc phân khúc khá kén khách như Ford Tourneo.
Bình đẳng mà nói, việc các đối thủ như Peugeot Traveller hay Mercedes-Benz V-Class “giấu” doanh số thì việc nằm trong danh sách xe “ế”,ô tô bán chậm của Ford Tourneo vẫn có thể chưa chuẩn xác.
Ford Tourneo 2020 hiện bán 2 phiên bản Titanium và Trend đi cùng lựa chọn 5 màu gồm: trắng, nâu, đen, bạc và ghi xám. Mức giá bán lần lượt là 999 triệu đồng cho bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản Titanium (đã gồm có VAT).
10. Toyota Land Cruiser: 346 xe
Mẫu SUV cỡ lớn của Toyota có lượng tiêu thụ cả năm 2020 là 346 xe, tăng 29,5% so với năm 2019 (bán 267 xe). Đây được coi là thành tích rất khả quan của Land Cruiser bởi mẫu xe này hầu như có thị phần riêng và không có đối thủ ở đất nước ta.
Toyota Land Cruiser có giá hơn 4 tỷ đồng, đắt thứ 2 trong số các xe Toyota bán hàng hiệu ở nước ta. Chính vì sự đáng chú ý này nên doanh số của Land Cruiser lâu nay vẫn “bình ổn” ở mức trên trên chục xe/tháng. Chỉ riêng những tháng cuối năm 2020 có sự đột phá doanh số, cao điểm quan trọng là tháng 12 đạt 77 xe tiêu thụ.
Xem thêm: Hướng dẫn cách xử lý nổ lốp trên đường
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: blogoto, giaxefordvn,thanhnien)