Vì sao xe ô tô có tiếng kêu ? Nguyên nhân là gì ?
Khi lái xe mà bỗng dưng có tiếng kêu chứng tỏ ở một chi tiết nào đó trên xe của bạn đang gặp sự cố. Chúng tôi sẽ giúp bạn đọc biết được bệnh của xe qua tiếng kêu để rất nhanh có cách thức làm xử lý tốt.
Mục Lục
Tiếng cộc cộc khô và to
Sau nhiều giờ không chạy (có thể do đỗ xe qua đêm hoặc lưu kho), dầu trong động cơ sẽ lắng hết xuống đáy các te. Khi mới khởi động, bơm dầu chưa kịp đẩy dầu lên khắp các chi tiết trong động cơ, nên máy chưa được bôi trơn đều. Nếu sau 3 – 5 phút, tiếng nổ của động cơ trở nên êm ngọt thì đó là hiện tượng bình thường.
Thế nhưng, trường hợp xấu là tiếng kêu đó kéo dài liên tục sau thời gian trên, ngay cả khi động cơ đã nóng, chỉ hơi khác là tiếng kêu không còn khô khốc như lúc mới khởi động, kèm theo động cơ xả khói xanh hoặc đen. Đấy là dấu hiệu cho chúng ta thấy piston và xéc-măng của xe đã mòn, gây hiện tượng va đập vào thành xy-lanh. Một trong những hậu quả khác kéo theo là khe hở xéc măng lớn khiến dầu có thể bị lọt lên buồng đốt, gây ra tình trạng hao dầu. Dầu bị hao quá mức mà không được phát hiện đúng lúc sẽ làm cho động cơ không được bôi trơn và bị hỏng hoàn toàn.
Cách xử lý:
Để khắc phục hoàn toàn tình trạng trên, bạn cần mang xe đến các gara tin cậy để kiểm tra áp suất nén của động cơ, cẩu máy và tháo đo kiểm các chi tiết trong động cơ. Trước khi sắp đặt được thời gian làm việc đấy, bạn cần chú ý thêm là thường xuyên theo dõi trên đồng hô táp-lô xem có nổi đèn cảnh báo áp suất dầu hay không.
Tiếng cạch cạch, két két đanh tai
Có nhiều lý do khiếu xe ô tô kêu cạch cạch ở động cơ. Trong số đó thường gặp là bi tăng, bi tỳ dây curoa, máy bơm, máy phát điện… gặp trục trặc. Bi có thể bị hết mỡ bôi trơn nên khô khiến các chi tiết kim loại ma sát với nhau tạo tiếng kêu. Hơn nữa, vệ sinh khoang động cơ không đúng kỹ thuật vô tình để nước lọt vào bi cũng là lý do khiến vòng bi hỏng, gây tiếng kêu két két.
Trường hợp nặng hơn bi có thể bị mẻ, rãnh lăn bị nứt làm máy xe ô tô kêu to. Lỗi này nếu không sớm khắc phục có thể liên quan đến các bộ phận khác, đáng chú ý khiến dây curoa nhanh bị đứt.
Xe ô tô kêu cạch cạch có thể do các bi gặp trục trặc
XEM THÊM Top những mẫu xe bán chạy nhất trong tháng vừa qua
Tiếng rít, tiếng u u
Xe có tiếng rít lớn thường do hệ thống làm mát động cơ, đường ống chấn không bị rò rỉ. Nếu như thấy tiếng rít đều đều thì tiềm năng nhất dây curoa cam đang có rắc rối. Nếu máy ô tô kêu khi nổ máy xe và mất dần khi máy bắt đầu ấm lên thì có thể do dây curoa bị chai cứng, bị chùng… nên thay mới sớm. nếu như tiếng rít dài nên kiểm tra và thay mới dây curoa ngay tức thì. Có nhiều trường hợp vòng bi bị chết, bó cứng hay puly bị kẹt khiến cho dây curoa trượt, phát sinh nhiệt gây đứt dây.
Tiếng kêu rít đều và mau
Tiếng kêu này rất rõ để phát hiện ra lỗi là dây cua-roa, bởi đây chính là đặc trưng của cao su miết vào bề mặt kim loại. Nhưng để khẳng định chắc chắn xem đây có phải lỗi từ dây cua-roa hay không, bạn sẽ thử bằng cách cho nổ động cơ, sau đấy phụt nước sạch vào dây cua-roa nếu như thấy tiếng kêu biến mất khi dây bị ướt đều thì chắc chắn nó đã bị hỏng.
Khi máy khởi động lúc nguội có xuất hiện tiếng kêu và đánh mất chỉ sau một số phút khi máy ấm lên tức là dây cua-roa đã bị trùng hoặc chai cứng, cần được quan tâm chuẩn bị thay mới.Bạn cũng có thể tự xiết căng dây lại, nhưng cần chú ý nếu xiết chặt quá có thể sẽ khiến vòng ổ bi nhanh mòn và khoản chi sửa chữa sẽ càng tốn kém hơn. Tốt hơn hết là nên mang xe đến garage để kiểm tra.
XEM THÊM Thủy kích ô tô là gì và cách phòng tránh
Còn nếu như thấy tiếng kêu rít dài lên đồng nghĩa với việc nó đang yêu cầu bạn phải thay mới ngay tức thì. Cũng có trường hợp bất thường xảy ra như vòng bi của hệ thống dẫn động bị chết hoặc bó cứng, hoặc kẹt puli khiến cho dây curoa vẫn trượt, gây phát sinh nhiệt, làm đứt dây.
Ngoài lúc có rắc rối cần thay mới thì các người có chuyên môn có kinh nghiệm về ô tô cũng khuyên người dùng cần thay thế theo định kỳ thường là 3 năm hoặc 58.000 km với dây curoa động cơ, còn đối với dây curoa cam thì thay trong khoảng 96.500 – 145.000 km.
Tiếng ào ào khô lớn dần đều
Tiếng ào ào khô này lúc đầu rất nhỏ và chưa chắc chắn sau một thời gian khá dài sau đó lớn dần.
– Lý do trọng điểm là do động cơ ô tô của bạn không được làm bôi trơn tốt, khiến các chi tiết kim loại của động cơ cọ sát vào nhau trong tình trạng không được bôi trơn, gây mài mòn, phát ra tiếng kêu ào ào. nếu không để ý có thể dẫn tới tiếng to dần ảnh hưởng lớn tới động cơ.
– Nguyên nhân khác cũng có thể là vì đường dầu bị tắc, hoặc thay dầu bôi trơn kém chất lượng, hoặc cũng có thể là do lâu ngày không thay dầu bôi trơn, khiến dầu bị mất chất và đóng cặn. Kết quả xấu nhất có thể dẫn tới là động cơ bị hỏng toàn diện tất cả các chi tiết, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và rất nhiều chi tiết khác.
Tiếng “cục” 1 lần khi vào số hoặc tăng ga đột ngột
Tiếng kêu này xuất hiện chỉ 1 lần mỗi khi người lái đạp chân phanh rồi gạt cần chuyển số về D (tiến) hoặc R (lùi) (với hộp số tự động), hoặc vào số và nhả côn (với hộp số sàn) kèm theo tiếng kêu là hiện tượng giật nhẹ mà chưa cần tăng ga. Trong lúc xe đang di chuyển trên đường, tiếng kêu không xuất hiện nữa và xe vận hành êm ái bình thường.
Răng then hoa mới (trái) và răng then hoa đã bị han rỉ (phải)
Ngay khi có hiện tượng đấy, hãy nghĩ ngay đến sự cố của trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như ngập nước hay va chạm dưới gầm, cao su chụp láp bị rách khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han rỉ, bị mài mòn và không còn ăn khớp một cách khắn khít (có độ rơ). Khi vào số, lực mô-men truyền từ hộp số ra bán trục, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe.
Không có giải pháp khắc phục nào cho hiện trạng bánh răng của khớp nối then hoa đã bị mòn, mà chỉ có thể thay thế.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: oto.com.vn, toyotathaihoatuliem.com.vn, danchoioto.vn