Khi đi qua chỗ ngập úng xe ô tô thường có hiện tượng không nổ máy do thủy kích. Vậy thủy kích ô tô là gì ? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé !!
Mục Lục
Thủy kích là gì?
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu như người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.
Theo những những người có chuyên môn, bình thường thì những chiếc sedan hay hatchback cỡ nhỏ, có khung gầm xe thấp hay gặp hiện tượng thủy kích hơn .
XEM THÊM So sánh xe Alphard và Granvia: chọn 7 chỗ hay 9 chỗ
Hậu quả của hiện tượng thủy kích
Khi nước tràn vào xe sẽ tạo nên một lực ép lớn, đối đầu với sức ép từ các piston đang từ dưới đẩy mạnh lên hỗn hợp khí nạp gây hỏng piston.
Ngoài động cơ, thủy kích còn tác động xấu đến hệ thống điện xe ô tô. Khi xe ngập nước, hệ thống điện trên xe ô tô như đèn, còi, hệ thống âm thanh giải trí… sẽ bị ảnh hưởng như có thể bị gỉ sét hay cháy.
Nếu như xe ngập nước quá lâu trong điều kiện nước có nồng độ muối cao thì rủi ro gầm xe và vỏ xe bị ăn mòn rất cao.
Trong trường hợp xe ngập ở mực nước sâu, những chi tiết trong khoang nội thất ô tô như thảm lót sàn hay ghế ngồi cũng sẽ bị ngấm nước, ẩm mốc và hư hỏng.
Những chiếc ô tô bị thủy kích nhiều lần không được chăm sóc và bảo dưỡng xe tốt thường thường giá trị thanh khoản không cao. Khi muốn bán lại, những chiếc xe ô tô cũ này có giá chuyển nhượng thấp.
XEM THÊM Những kỹ năng lái xe ô tô cơ bản cần nắm
Kinh nghiệm lái xe qua các vũng nước ngập và cách xử lý khi xe ngập nước
Nếu như buộc phải lưu thông trong những ngày mưa, người lái có thể chủ động lựa chọn tuyến đường thích hợp để tránh được những đoạn đường có thể ngập nước và ùn tắc kéo dài. thông thường, mực nước an toàn để xe ô tô có thể đi qua là dưới 25cm.
Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua.
Đặc biệt quan tâm khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió.
Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.
Về động cơ
Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn.
Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh.
Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Hơn nữa, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn.
Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đấy xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
Nếu như xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.
Với mỗi xe không giống nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng không giống nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu như bạn không có kiến thức kỹ thuật.
Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử.
XEM THÊM Những thủ tục mua bán xe ô tô cũ mà bạn nên biết
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: www.pti.com.vn, hanoiford.com.vn, oto.com.vn