Hiện tượng nước rò rỉ dưới gầm ô tô có thể là những dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn đang trong trạng thái đáng báo động và cần được sửa chữa ngay lập tức.
Phân biệt rõ ràng chất rò rỉ có phải là nước hay không ?
Nếu như thấy có hiện tượng rò rỉ nước từ gầm xe thì bước đầu tiên cần làm là nên kiểm tra chắc chắn đây chính là nước mà không phải các dạng chất lỏng khác. Nếu như nghi ngờ về chất rò rỉ, bạn có thể đặt một tờ giấy dưới chỗ rỉ đó để nắm rõ ràng mật độ và sắc màu của chất lỏng.
Nếu như là dung dịch không màu, không mùi đấy là nước chảy ra từ hệ thống điều hoà A/C hoặc lượng nước dư thừa từ động cơ. Trong trường hợp màu xanh lam thì có thể là chất làm mát.
XEM THÊM Chọn Honda Odyssey hay Mercedes Vito Tourer 121?
Bên cạnh đó, các những người có chuyên môn bảo dưỡng ô tô còn đưa ra một vài bí kíp nhận biết về màu sắc và lý do của hiện tượng rỉ nước dưới gầm xe.
- Màu nâu hoặc đen: Dầu máy
- Xanh lá cây, xanh da trời, vàng, cam: Nước làm mát
- Màu hồng đục hoặc hồng tươi: Dầu hộp số hoặc dầu trợ lực vô-lăng
- Không màu hoặc vàng: Dầu phanh
- Không màu: Nước hoặc xăng
Nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe
Lý do của hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe.
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi, có một số lý do phổ biến nhất gây rò rỉ nước là từ khí thải, hệ thống làm mát và hệ thống rửa kính chắn gió. Nếu như bạn thấy một chất lỏng trong suốt và không mùi dưới xe, thì đấy có thể chỉ là nước từ hệ thống điều hòa. Hệ thống điều hòa không khí trong xe là nguồn rò rỉ nước phổ biến nhất.
Tùy theo nhiệt độ, hơi ẩm không khí, nước được tích tụ lại bên trong hệ thống điều hòa. Lượng nước thừa này sau đó sẽ chảy xuống phía sau động cơ và gây ra hiện tượng rò rỉ dưới gầm xe. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió bên trong thay vì chế độ lấy gió bên ngoài.
Rò rỉ nước từ hệ thống điều hòa là nguyên nhân phổ biến nhất (Ảnh: Car from Japan)
NGOÀI RA
Bên cạnh đó, hiện tượng rò rỉ nước cũng có thể diễn ra nếu đường ống xả của xe bị rò rỉ. Các những người có chuyên môn cho biết đây có thể là lượng nước thừa trong lúc đốt cháy nhiên liệu và nó không gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn. Tất cả những gì bạn phải cần làm là kiểm tra mực nước làm mát, nếu như chúng vẫn đủ thì không cần quá bận tâm.
Nhưng nếu như hiện tượng này xảy ra thường xuyên ở cấp độ rò rỉ nước cao thì hãy kiểm tra kỹ càng ống cao su của hệ thống làm mát, cũng giống như bình nước làm mát để xem máy có bị hao hụt nhiều hay không và bổ sung thêm nếu như quan trọng.
Lưu ý, để có được kết quả chính xác nhất, nên kiểm tra khi chưa khởi động máy. Tuyệt nhiên không được đổ nước lã vào để làm nguội máy, trong trường hợp bất khả kháng hãy sử dụng nước lọc đóng chai. Và sau đó phải xả bỏ hết và thay lại bằng nước làm mát máy.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: vietbao.vn,oto.com.vn,carmudi.vn
Discussion about this post