Đặc điểm hệ thống phanh là gì? Phanh là thiết bị cơ học có công dụng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng việc tạo ra ma sát, các dòng ô tô hiện đại được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực làm tăng cường việc đảm bảo an toàn cho sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm hệ thống phanh nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống phanh ô tô là gì?
Phanh là thiết bị cơ học có công dụng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng việc tạo ra ma sát. Theo đấy, hệ thống phanh khi hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo chủ ý của lái xe. Trong giai đoạn phát triển đầu tiên của ôtô, phanh chỉ là những khúc gỗ được gắn vào vành bánh xe ngựa. Người lái gạt đòn bẩy, khối gỗ sẽ hạn chế tốc độ quay của bánh xe.
Sau đấy, để giảm sự nặng nề, hệ thống phanh gỗ được thay thế bằng thép và da. thế nhưng, chúng vẫn không mang lại hiệu quả phanh như mong ước và gây ra tiếng ồn khó chịu. Vấn đề đặt ra cho các nhà sản xuất ôtô những yêu cầu cần phải cải tiến hệ thống phanh bảo đảm an toàn, có tính thẩm mỹ cao và cung cấp sự thoải mái cho lái xe. Đến nay, các dòng ô tô hiện đại được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực làm tăng cường việc đảm bảo an toàn cho sử dụng.
Kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô
Dầu phanh
Theo khuyến cáo từ các nhà cung cấp ô tô nên thay dầu phanh ô tô sau 2 – 3 năm dùng hoặc sau mỗi 30.000 – 50.000 km. Đồng thời trong lúc sử dụng xe nên thường xuyên kiểm tra dầu phanh và chất lượng dầu phanh. Nếu thấy mức dầu phanh thấp cần châm thêm dầu. Nếu thấy chất lượng dầu xuống cấp, màu đậm thì phải nên thay dầu mới.
Xem thêm Hệ thống phanh xe hơi là gì? Kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô
Má phanh
Theo khuyến cáo từ các nhà cung cấp ô tô nên thay má phanh ô tô sau 50.000 – 80.000 km hoặc 2 năm dùng. Trong trường hợp xe sử dụng nhiều, phanh liên tục thì có khả năng thay sớm hơn. Để biết chính xác khi nào thay má phanh nên căn cứ vào độ mòn thực tế của má phanh.
Xy lanh phanh
Xy lanh phanh có 2 loại xy phanh chính (xy lanh tổng) và xy lanh con (xy lanh trong hệ thống phanh ở mỗi bánh xe). Xy phanh hoạt động thời gian dài dễ bị hư hỏng do các gioăng phớt bên trong bị mòn, gây rò rỉ dầu. Bởi vậy xy lanh và hệ thống đường ống dẫn dầu cũng cần được kiểm tra định kỳ và thay thế nếu phát hiện bị hư hỏng.
Bầu trợ lực phanh
Bầu trợ lực phanh có trách nhiệm khuếch đại lực phanh từ bàn đạp phanh. Nhờ có bầu trợ lực phanh mà người lái không hẳn phải tốn nhiều sức để đạp chân phanh. Nếu bầu trợ phanh có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành phanh. Vì vậy khi kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô cần kiểm tra hiện trạng hoạt động của bầu trợ lực phanh.
Nguyên tắc hoạt động hệ thống phanh ô tô
Lực tác dụng tại một điểm được truyền đến điểm khác bằng cách sử dụng chất lỏng không nén được. Hầu hết các hệ thống phanh cũng nhân lên lực trong lúc này, vì phanh thực tế yêu cầu một lực lớn hơn nhiều so với lực bạn có thể tác động vào chân của mình. Lực được nhân theo 2 cách:
1. Nhân lực thủy lực
2. Lợi thế cơ học (đòn bẩy)
Phanh truyền lực đến lốp bằng việc vận dụng ma sát, và lốp cũng truyền lực đấy xuống đường bằng việc dùng ma sát. Hình ảnh mô tả những điều căn bản của phanh đĩa thủy lực và phanh tang trống. Khi nhấn bàn đạp phanh, pít-tông trong xi-lanh chủ sẽ truyền áp suất (thông qua các đường phanh) đến các xi-lanh bánh xe trong bộ kẹp và phanh tang trống. Ma sát giữa đệm với đĩa và guốc với trống sẽ dừng xe, chuyển động lượng của nó thành nhiệt năng.
Xem thêm Hệ thống điều hòa ô tô là gì? Lưu ý về cách sử dụng điều hòa ô tô
Đòi hỏi của hệ thống phanh
– Quãng đường phanh ngắn nhất trong điều kiện phanh đột ngột.
– Thời gian phanh nhỏ nhất thích nghi các tình huống bất ngờ.
– Gia tốc phanh chậm dần càng lớn cung cấp hiệu quả phanh càng lên cao.
– Phanh êm dịu, đảm bảo tính ổn định trong mọi tình huống.
– Điều khiển nhẹ nhàng, người lái không tốn nhiều sức khi vận dụng.
– Phân bố mô men đều trên các bánh xe ăn nhập với tải trọng lực bám.
Các lỗi phanh ô tô thường gặp
Phanh bị kêu
Với lỗi này, khi đạp phanh sẽ thấy phanh có tiếng kêu lạ. Phanh ô tô bị kêu có nhiều nguyên nhân như: má phanh bị bẩn, má phanh bị mòn, má phanh bị lỏng, mâm phanh lỏng, phanh bị đọng nước…
Phanh bị nặng
Khi đạp chân phanh, người lái sẽ cảm nhận được một lực phản hồi cụ thể, tuy vậy nếu phanh bị lỗi, lực phản hồi này sẽ nặng hơn thường thì, gây khó đạp chân phanh, phải sử dụng nhiều sức để đạp chân phanh. Nguyên nhân phanh bị nặng có thể do bầu trợ lực phanh gặp trục trặc, đường ống dẫn dầu bị tắc, xe bị bó phanh, lò xo hồi vị bị mắc kẹt (phanh tang trống)…
Bàn đạp phanh bị thấp
Bàn đạp phanh bị thấp là một trong các dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đang có rắc rối, lý do bàn đạp phanh bị thấp có thể do xe bị thiếu dầu phanh, đĩa phanh hoặc tang trống bị đảo, khí lọt vào đường ống dẫn dầu, xy lanh chính bị trục trặc, trợ lực phanh có rắc rối, má phanh bị mòn…
Xem thêm Suzuki Swift 2021 giá lăn bánh đắt hay không? Đánh giá thông số kỹ thuật
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm hệ thống phanh cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về đặc điểm hệ thống phanh thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, danchoioto.vn, otomydinhthc.com)