Một số chính sách mới về ngành ô tô đã được thay đổi, bổ sung và có hiệu lực kể từ 2023. Nắm rõ thông tin về các chính sách mới giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc sở hữu ô tô.
Năm 2023 là năm có nhiều quy định mới về ngành ô tô được áp dụng (Nguồn: Sưu tầm)
Mục Lục
Bổ sung môn học lái ô tô trên cabin mô phỏng
Nội dung các khóa học lái xe ô tô sẽ tăng lên khi quy định tổ chức giảng dạy môn học lái ô tô trên cabin mô phỏng chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2023. Đây là nội dung bắt buộc mà tất cả các trung tâm đào tạo lái xe phải đưa vào chương trình của mình.
Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở này cần trang bị đầy đủ cabin học lái xe ô tô trước khi giảng dạy cho học viên. Ngoài ra, các thiết bị dùng để giám sát thời gian cũng như quãng đường học lái xe cũng cần đáp ứng được các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã được quy định.
Lái ô tô trên cabin mô phỏng thành môn học bắt buộc làm tăng nội dung khóa học lái xe (Nguồn: Sưu tầm)
Thời gian học cho từng đối tượng học viên cũng được phân chia khác nhau. Điều này dựa theo quy định ở Điều 13 và 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi Thông tư 04/2022/TT-BGYVT về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe với loại xe cơ giới đường bộ.
Đối với các học viên học bằng lái xe hàng B1, B2 và C của ô tô, thời gian tham gia môn học này sẽ là 3 giờ/khóa. Trong khi đó, các học viên có nhu cầu học nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ chỉ cần học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ. Riêng đối với đào tạo nâng hạng từ B1 số tự động lên B1 thì không bao gồm môn học mô phỏng này.
Về nội dung, môn học này sẽ bao gồm cả các bài tập cơ bản như vận hành ô tô, thực hiện lên dốc, đường vuông góc,… cho đến các bài tập nâng cao như kỹ năng lái xe ở địa hình phức tạp. Tuy nhiên, việc bổ sung này sẽ không khiến thời gian của cả khóa học tăng lên nhờ việc giảm thời gian thực hành thực tế với xe tập lái.
Bắt buộc dán nhãn năng lượng với ô tô và xe máy điện
Kể từ ngày 1/7/2023, các cơ sở SXLR, NK sẽ phải tuân theo Thông tư 48/2022/TT-BGTVT do Bộ trưởng ban hành về việc hướng dẫn dán nhãn năng lượng với ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng điện và hybrid điện.
Nhãn dán năng lượng cần được dán ở vị trí dễ quan sát và theo mẫu của Bộ Công Thương (Nguồn: Sưu tầm)
Điều 9 của thông tư này quy định chi tiết rằng các cơ sở SXLR, NK sẽ tự in ấn nhãn năng lượng theo mẫu đã có của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, các cơ sở này còn có thể công khai thông tin trên cùng một nhãn với các xe dùng chung báo cáo thử nghiệm tiêu thị năng lượng.
Hơn thế nữa, các đơn vị sản xuất ô tô, xe máy điện như VinFast cũng cần tuân thủ theo quy định về vị trí dán nhãn năng lượng với mỗi loại xe. Cụ thể với ô tô con thuần điện và xe ô tô con hybrid điện nạp ngoài, nhãn này phải được dán ở nơi dễ dàng quan sát bên trong xe ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau theo phía người lái. Nếu gặp trở ngại khi quan sát nếu dán trong xe thì có thể dán ngoài xe ở vị trí dễ dàng để quan sát. Tương tự với dòng xe gắn máy hay mô tô thuần điện và hybrid điện, nhãn năng lượng cũng cần được đặt ở vị trí dễ quan sát.
Thắt chặt hơn việc đảm bảo thông tin trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện
Thông tư 28/2022/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 quy định rõ về việc quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm cho phương tiện giao thông vận tải. Số quản lý, biển số xe, tình trạng phương tiện, ngày đăng kiểm, nơi đăng ký, thời hạn đăng kiểm, quốc gia sản xuất, năm sản xuất, năm hết niên hạn,… là các thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu mà thông tư này quy định áp dụng các xe ô tô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, xe chở người với 4 bánh và gắn động cơ. Để tránh mất thời gian, chủ sở hữu xe nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn đăng kiểm xe ô tô.
Thêm vào đó, Điều 9 của thông tư này cũng có các quy định chi tiết về đối tượng, phương thức kết nối cũng như chia sẻ dữ liệu đăng kiểm của các phương tiện. Nhờ vào đó, các cá nhân hoặc tổ chức có thể dễ dàng tra cứu thông tin đăng kiểm của phương tiện thuộc sở hữu hoặc quản lý hợp pháp của mình thông qua trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm.
Đi vào thí điểm việc bán đấu giá biển số xe ô tô
Dựa trên nghị quyết của Quốc hội về việc cho Bộ Công an tổ chức thí điểm bán đấu giá biển số xe ô tô, Bộ Công an có trách nhiệm công khai biển số xe chưa đăng ký và dự kiến cấp mới trên các cổng/trang thông tin theo quy định. Các biển số xe được phép đấu giá là biển ô tô màu trắng với chữ, số màu đen.
Đấu giá biển số xe được đưa vào thí điểm từ năm 2023
Mức giá khởi điểm cho mỗi lần đấu giá là 40 triệu đồng và bước giá 5 triệu đồng. Với các biển số xe ô tô không được chọn hoặc đấu giá không thành công sẽ được đưa về hệ thống đăng ký, quản lý xe để thực hiện theo quy định.
Trên đây là tổng hợp các chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực thi hành trong năm 2023 hữu ích với người dùng. Chủ phương tiện cần liên tục tìm hiểu để kịp thời nắm bắt các quy định của Nhà nước về phương tiện 4 bánh.
Bên cạnh đó, để có những chuyến hành trình suôn sẻ và đầy hứng khởi, khách hàng cũng có thể tham khảo và đặt cọc mẫu xe điện VF 5 Plus cùng các mẫu ô tô điện VinFast chất lượng khác.